BREAKING NEWS

Khí hư là gì? Khí hư bất thường hay khí hư bị bệnh là gì?

Khí hư là gì?

Khí hư là chất dịch tiết qua âm đạo khi chị em đến tuổi dậy thì và tên khoa học của nó là dịch tiết âm đạo hay huyết trắng. Theo các chuyên gia chuyên khoa phụ khoa thì khí hư như chiếc gương phản ánh tình hình nội tiết, sự phát triển và hoạt động bình thường của các cơ quan sinh dục nữ. Ngoài ra chúng còn có tác dụng giữ ấm cho môi trường bên trong âm đạo, dịch tiết âm đạo còn đảm nhiệm chức năng tạo điều kiện hoặc cản trở tinh trùng vào trong tử cung tùy thuộc vào thời điểm đó có trứng rụng hay không.

khí hư bất thường

Dấu hiệu của khí hư bất thường

Vậy khí hư bất thường hay bệnh khí hư là gì?


Khí hư bất thường là một dạng bệnh lý ở phụ nữ khi dịch tiết âm đạo có sự biến đổi đột  ngột và bất thường về số lượng, màu sắc, trạng thái của nó...

Hiện tượng dịch âm đạo, hay bệnh khí hư ở chị em có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể kể đến:

- Do nội tiết tố vào những ngày trứng rụng và trước thời kỳ kinh nguyệt bị thay đổi.
- Do mắc các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, polyp tử cung,...
- Do nội tiết tố vào những ngày trứng rụng và trước thời kỳ kinh nguyệt bị thay đổi.
- Do mang thai, nội tiết tố bà hormone sinh dục thay đổi mạnh mẽ, nhất là những ngày gần sinh khiến lượng dịch tiết ra cũng tăng lên và tiết ra nhiều hơn.

Biểu hiện bệnh khí hư bất thường thể hiện rõ thông qua 4 yếu tố "sắc – thái – mùi – lượng" cụ thể: 

Màu sắc bất thường

- Khí hư màu vàng: khí hư có màu vàng nhạt, mùi hôi ra nhiều ở dạng mủ và đa phần kèm theo triệu chứng đau bụng. Đây cũng có thể là dấu hiệu chứng viêm âm đạo do Trichomonas, viêm cổ tử cung mãn tính...
- Khí hư có màu trắng đục: khí hư có màu trắng đục và đặc quánh là một trong những biểu hiện tình trạng nhiễm trùng âm đạo như nhiễm nấm candia, tạp khuẩn hoặc trùng roi.
- Khí hư màu nâu: khí hư màu nâu, mùi như mùi mốc đi kèm cảm giác ngứa ngáy ở âm hộ và đau bụng dưới,ở nhiều cặp vợ chồng sinh hoạt tình dục bình thường nhưng khó thụ thai. Đa phần trường hợp có liên quan tới xuất huyết ở kỳ rụng trứng, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung.
- Khí hư màu xanh: khí hư có mùi tanh hôi khó chịu, kèm theo ngứa âm hộ đây có thể là biểu hiện của bệnh lậu, viêm âm đạo do khuẩn lậu.
- Khí hư màu cà phê: Dịch tiết âm đạo có lẫn các tơ máu tươi thành màu cà phê do khí hư và máu vào nhau. Triệu chứng này cảnh báo các bệnh polyp cổ tử cung, u xơ, viêm mãn tính mức độ nặng, u nhú âm đạo, …

Khí hư bất thường có ảnh hưởng gì?

khí hư là gì_02

Dịch tiết âm đạo đóng vai trò duy trì độ ẩm cho âm đạo, đảm bảo độ môi trường pH trong cơ quan sinh dục nữ, đồng thời dịch âm đạo còn ngăn ngừa chất bụn bẩn, các loại vi khuẩn thâm nhập và gây bệnh trong âm đạo.

Nhưng nếu có những dấu hiệu bất thường, dịch tiết âm đạo có sự thay đổi sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em.
- Dịch tiết ra quá lớn sẽ đẩy tinh trùng ra ngoài. Những tinh trùng "vượt rào" thành công cũng không thể bám truh lâu vì môi trường âm đạo cũng đã bị thay đổi, tinh trùng không thể sống sót. Quá trình thu thại sẽ không diễn ta.
- Nội tiết tố thay đổi đột ngột làm thay đổi các ham muốn tình dục ở nữ giới, ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.
- Những bất thường khiến chị em luôn bị động và tự ti khi ra ngoài, ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và cuộc sống. Không những vậy khí hư bất thường còn là biểu hiện của những bệnh phụ khoa nguy hiểm, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của chị em, gây vô sinh hiếm muộn ở nhiều cặp vợ chồng.
- Khí hư bất thường cũng là dấu hiệu của những căn bệnh phụ khoa do thế chị em cần phải chú ý.

Khí hư là gì? Khí hư bất thường hay khí hư bị bệnh là gì? Khí hư là gì? Khí hư bất thường hay khí hư bị bệnh là gì? Reviewed by Loan Pham on 21:48 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Sora Templates